Hoạt động kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Phần Lan

Ngày 8/3, Đại sứ quán Việt Nam tại Phần Lan đã tổ chức Chiêu đãi đối ngoại kỷ niệm 45 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Phần Lan (1973-2018). 

Đến dự có đại diện Lãnh đạo Bộ Ngoại giao, một số Bộ, ngành, công ty của Phần Lan hiện đang có các chương trình hợp tác với Việt Nam và Đại sứ các nước tại Phần Lan.
 
tin nhap 20180312235142
Đại sứ Việt Nam tại Phần Lan Phạm Thị Ngọc Bích phát biểu tại buổi Chiêu đãi.

Phát biểu tại buổi Chiêu đãi, Đại sứ Phạm Thị Ngọc Bích đánh giá quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Phần Lan phát triển rất tích cực ngay từ những năm 1970 đến nay.

Nhân dân Việt Nam luôn luôn trân trọng và ghi nhớ sâu sắc sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu, kịp thời và hiệu quả của Phần Lan giành cho Việt Nam trong quá trình đấu tranh giành độc lập và thống nhất đất nước, đặc biệt là các chương trình "hợp tác phát triển" thời gian qua trong các lĩnh vực cấp thoát nước, xóa đói giảm nghèo, phát triển nông thôn, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Nhiều công trình hợp tác có tính biểu tượng giữa Việt Nam và Phần Lan như hệ thống nước sạch “nước Phần Lan”, công trình Phà Rừng, bệnh viện, nhiều chương trình hợp tác trong lâm nghiệp, trong đó có Dự án Phát triển hệ thống thông tin quản lý ngành lâm nghiệp tại Việt Nam (FORMIS).

Đến nay, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Phần Lan đang trải rộng trên nhiều lĩnh vực. Về chính trị, hai nước thường xuyên trao đổi các đoàn cấp cao và lãnh đạo các Bộ/ngành, thường xuyên ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế, nhất là Liên hợp quốc, ASEM, hợp tác ASEAN - EU trên tinh thần hợp tác, thiện chí và đôi bên cùng có lợi.

Trao đổi thương mại giữa Việt Nam - Phần Lan tăng trưởng khá tích cực với kim ngạch hai chiều năm 2017 đạt 458 triệu USD, trong đó xuất khẩu từ Việt Nam sang Phần Lan đạt 165 triệu USD, nhập khẩu từ Phần Lan vào Việt Nam đạt 293 triệu USD.

Về đầu tư, tính đến giữa năm 2017, Phần Lan có 17 dự án còn hiệu lực đang đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký là 21 triệu đôla Mỹ, đứng thứ 68/116 nước và vùng lãnh thổ đầu tư trực tiếp tại Việt Nam.

Tuy nhiên, nhìn chung, quan hệ hợp tác trên lĩnh vực kinh tế giữa Việt Nam và Phần Lan vẫn còn khá khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai nước.

Hợp tác về giáo dục, đổi mới sáng tạo đang là một trong những điểm sáng trong mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Phần Lan. Hai nước đã và đang triển khai rất hiệu quả các dự án hợp tác mới theo mô hình “vay ưu đãi, đầu tư công” trong các lĩnh vực giáo dục, lâm nghiệp, đổi mới sáng tạo, công nghệ sạch, đô thị thông minh, quản lý thông tin, quản lý nước và chăm sóc sức khoẻ tại nhiều tỉnh thành của Việt Nam như Hà Nội, Lào Cai, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Trị, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Kiên Giang, Cà Mau… 

Đại diện Lãnh đạo Bộ Ngoại giao Phần Lan, một số cựu Đại sứ Phần Lan đã từng công tác tại Việt Nam bày tỏ vui mừng vì quan hệ Việt Nam - Phần Lan phát triển ngày càng tích cực và hiệu quả, nhất là trong bối cảnh hai nước đang chuyển đổi hình thức hợp tác, từ viện trợ phát triển sang hợp tác bình đẳng cùng có lợi.

Các đại biểu nhất trí cho rằng, những thành quả hợp tác và mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và Phần Lan thời gian qua là nền móng vững chắc để hai bên cùng phát triển và đưa quan hệ Việt Nam - Phần Lan lên tầm cao mới.

Buổi lễ diễn ra trong không khí rộn ràng và ấm áp của các khúc nhạc Việt Nam và Phần Lan, do các nghệ sĩ đàn dân tộc Việt Nam thực hiện.
 
baoquocte.vn

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1