Phần Lan đầu tư vào lĩnh vực nước sạch và năng lượng tái tạo tại Hà Nội

Đây là vấn đề đặc biệt được quan tâm tại buổi làm việc giữa ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội với đoàn công tác của nước Cộng hòa Phần Lan do ông ông Petri Peltonen, Thứ trưởng Bộ Kinh tế và Việc làm Phần Lan làm trưởng đoàn vào chiều 6/11. 

Tại buổi làm việc, ông Petri Peltonen khẳng định, với 45 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước, đây là cơ hội và điều kiện tốt để Việt Nam và Phần Lan bước vào giai đoạn hợp tác mới. 
 


Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN
 
Trong quá trình phát triển, vai trò của các thành phố lớn, trung tâm quốc gia là rất quan trọng. Phần Lan hy vọng cùng đóng góp để Hà Nội, Việt Nam phát triển trong các lĩnh vực mới, chủ yếu là về cung cấp nước sạch, phát triển năng lượng tái tạo và xây dựng đô thị thông minh. 

Đánh giá cao những ý kiến đóng góp về quan hệ giữa hai nước trong thời gian qua cũng như vai trò của Hà Nội đối với sự phát triển toàn diện của Việt Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết, sự hợp tác giữa chính phủ hai nước cũng như sự hợp tác giữa Hà Nội với các thành phố của Phần Lan đã mang lại nhiều kết quả tốt đẹp. 

Ông Nguyễn Thế Hùng nhấn mạnh, sự giúp đỡ của Phần Lan trong giai đoạn đầu của chương trình nước sạch “Nước Phần Lan tại Hà Nội” đã mang lại nhiều kết quả tốt đẹp. Kể từ những năm 90 đến nay, nhà máy nước sạch Mai Dịch do Phần Lan xây dựng vẫn là một trong những nhà máy nước sạch tốt nhất, góp phần cung cấp nước sạch nội đô cho Hà Nội trong quá trình phát triển. 

Tuy nhiên, với khoảng 10 triệu dân, nhu cầu về nước sạch của Hà Nội hiện nay vẫn là vấn đề cấp bách. Hà Nội đang tập trung mọi nguồn lực để có đủ nước sạch cung cấp cho người dân toàn thành phố, phấn đấu cung cấp nước sạch với công suất trung bình 180 lít/người/ngày đêm.

Đồng thời để đảm bảo tài nguyên nước, thành phố đang tiến tới ngừng khai thác nguồn nước ngầm, chuyển sang nguồn nước mặt và các hệ thống thu nước từ thiên nhiên. 

Bởi vậy, Hà Nội luôn chào đón những nhà đầu tư có năng lực tới làm việc và đưa ra các giải pháp hữu hiệu để cung cấp nước sạch cho thành phố. Phó Chủ tịch thành phố hy vọng các nhà đầu tư của Hà Lan sẽ tích cực hưởng ứng. 

Trong lĩnh vực tái tạo năng lượng, Hà Nội muốn có nguồn năng lượng sạch từ rác thải. Hiện nay, mỗi ngày người dân Hà Nội thải ra ngoài môi trường khoảng 6.000 – 8.000 tấn rác thải, chủ yếu sử dụng phương pháp chôn lấp để xử lý. 

Hà Nội đang tích cực kêu gọi các nhà đầu tư xử lý rác thải theo công nghệ hiện đại, chuyển thành điện năng để hòa vào hệ thống lưới điện quốc gia. Hà Nội sẽ ưu tiên cho các nhà đầu tư đến từ châu Âu và Nhật Bản. Bởi vậy, với kinh nghiệm từ một đất nước có nền năng lượng sạch hàng đầu thế giới, Hà Nội luôn chào đón Phần Lan tham gia đầu tư. 

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Thế Hùng cũng nhấn mạnh, Hà Nội đang triển khai những bước đầu trong lộ trình xây dựng thành phố thông minh. Đây cũng là lĩnh vực tiềm năng để các nhà đầu tư Phần Lan tham gia đầu tư tại Hà Nội. 

Tiếp tục khẳng định những nét tương đồng trong mục tiêu phát triển giữa Hà Nội và Phần Lan, ông Petri Peltonen cho biết, Hà Nội và Phần Lan có cơ hội tốt để mở rộng cơ hội hợp tác. Với những kinh nghiệm lâu năm tại đất nước mình, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực năng lượng và môi trường của Phần Lan sẵn sàng chia sẻ và trở thành đối tác quan trọng của Hà Nội trong thời gian tới./.

Theo Mai Linh (TTXVN)

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1