Hợp tác giữa Trường Đại học Thủy lợi với Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương

Sáng nay 27/12/2017 tại Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương đã trang trọng tổ chức Lễ ký kếtThỏa thuận hợp tác giữa Trường Đại học Thủy lợi với Cty CP KD nước sạch Hải Dương.
 

Đến tham dự Lễ ký kết có đại diện Sở xây dựng tỉnh Hải Dương, Hội cấp thoát nước Việt Nam, Chi hội cấp nước miền Bắc, Trường Đại học Xây dựng, Đại học Thủy lợi, Công ty cấp nước Thái Bình, Hải Phòng và Công ty kinh doanh nước sạch Hải Dương.

Phát biểu tại Lễ kí kết, GS.TS Trịnh Minh Thu, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thủy lợi nhấn mạnh mục đích hợp tác nhằm :“ Xây dựng và phối hợp trong các hoạt động chuyên môn có tính hệ thống, nhiều chiều, đáp ứng kịp thời nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, khai thác có hiệu quả tiềm năng, nguồn lực, những thế mạnh của Trường Đại học Thủy lợi và Công ty CP kinh doanh nước sạch Hải Dương. Tất cả vì mục đích phát triển bền vững của 2 bên, vì sự phát triển của ngành cấp thoát nước Việt Nam và đóng góp hữu hiệu cho xã hội, cộng đồng..."
 

 
Cũng tại Lễ ký kết, ông Nguyễn Văn Đoàn – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP kinh doanh nước sạch Hải Dương đã cam kết sẽ tạo điều kiện cho sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh của Trường thực tập, tham quan thực tế sản xuất, quản lý sản xuất của Công ty theo chương trình đào tạo; tiếp nhận các cán bộ giảng dạy trẻ của Khoa Kỹ thuật Tài nguyên nước, Khoa Môi trường, Bộ môn Cấp thoát nước của Trường. Đồng thời phối hợp với trường triển khai các đề tài nghiên cứu, phát triển công ngệ mới, tối ưu hóa vận hành, bảo dưỡng, nâng cao hiệu quả quản lý vận hành, khai thác hệ thống cấp nước của Công ty.

Được biết, Công ty CP kinh doanh nước sạch Hải Dương thân là Nhà máy nước Hải Dương, được thành lập từ năm 1936. Sau hơn 80 năm xây dựng và trưởng thành, Công ty đã không ngừng phát triển lớn mạnh và trở thành một trong những đơn vị đứng đầu trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh nước sạch hiện nay.
 

Từ cuối năm 2010, Công ty đã xây dựng và triển khai phương án cấp nước khoa học, hiệu quả và mang tính chiến lược lâu dài. Đó là cấp nước theo “chuỗi”: Xây dựng các nhà máy tập trung, công suất lớn, lấy nguồn nước từ các dòng sông lớn như sông Thái Bình, sông Kinh Thày, sông Luộc, từ đó cấp nước về các thị trấn, thị tứ, khu vực nông thôn theo quy hoạch vùng.

Bên cạnh đó Công ty cũng triển khai phương án ứng dụng công nghệ tiên tiến nâng công suất các nhà máy nước ở thành phố, thị xã, trung tâm huyện lỵ. Nhiều nhà máy đã được cải tạo nâng quy mô cấp nước tăng nhiều lần, trong đó điển hình là Dự án cải tạo Nhà máy nước Việt Hà, nâng công suất từ 10.000m 3 /ngày đêm lên 50.000m 3 /ngày đêm với kinh phí chỉ 36 tỷ VNĐ, trong khi nếu xây dựng một nhà máy mới thì tốn nhiều trăm tỷ đồng.

Công ty cũng huy động từ nhiều nguồn vốn và đầu tư gần 1.000 tỷ đồng cho việc nâng cấp toàn bộ hệ thống cấp nước từ TP. Hải Dương, các nhà máy cấp nước tới tận xã, thôn, xóm và tới từng hộ dân. Trên cơ sở có được nguồn nước dồi dào, Công ty có điều kiện đấu nối hệ thống đường ống cấp nước từ đô thị về nông thôn theo chuỗi xã theo hệ thống đường ống truyền tải, xây dựng được trên 200 km đường trục chính, hàng nghìn km đường trục nhánh đưa nước sạch về 212/229 xã, với 83% người dân trong tỉnh được dùng nước sạch quy chuẩn 01/2009/QC-BYT của Bộ Y tế.

Theo Thạc sỹ Nguyễn Văn Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty, việc đưa nước sạch về các vùng nông thôn thực sự là một bước đột phá của Hải Dương. Hơn thế, quá trình này còn được quản lý, kiểm soát một cách khoa học bằng hệ thống internet, được cả nước đánh giá cao, hàng chục đoàn cán bộ nhân viên ngành nước ở các tỉnh, thành phố về tham quan học tập. Với những việc làm trên, Công ty CP kinh doanh nước sạch Hải Dương đã đóng góp quan trọng vào thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của các địa phương, đảm bảo công tác an sinh xã hội và sự nghiệp xây dựng nông thôn mới của tỉnh./.

PV Đình Quang (trực tiếp tại buổi lễ ký kết).

Bài viết cùng chuyên mục