Để tất cả người dân được dùng nước sạch

Thực hiện mục tiêu đến năm 2020 cấp nước sạch khu vực nông thôn đạt 100%, trong hai năm qua, các đại biểu HĐND TP Hà Nội đã nhiều lần chất vấn và chủ tọa kỳ họp HĐND thành phố đã có kết luận đề nghị UBND thành phố thực hiện 4 nội dung liên quan.

Tại kỳ họp thứ năm, HĐND thành phố khóa XV vừa qua, UBND thành phố đã báo cáo kết quả thực hiện. Cụ thể, đến nay thành phố đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 20 nhà đầu tư thực hiện 31 dự án với phạm vi cấp nước sạch cho 239 xã, khoảng 550.750 hộ. UBND thành phố cũng đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận thống nhất một đầu mối là Sở Xây dựng quản lý nước sạch, nhằm bảo đảm đến năm 2020, 100% dân cư trên địa bàn thành phố dùng nước sạch theo tiêu chuẩn nước đô thị.

Ngoài ra, UBND thành phố đã tổ chức 17 cuộc họp liên quan đến nước sạch, nhằm rà soát mô hình quản lý, cải cách hành chính, công khai thủ tục hành chính, đồng thời đẩy mạnh công tác xã hội hóa đầu tư cung cấp nước sạch. Theo đó, thành phố giao các doanh nghiệp nhà nước quản lý vận hành 70% hệ thống, còn lại thực hiện chủ trương thu hút xã hội hóa. Nguyên tắc tính giá nước sạch là tính đúng, tính đủ các yếu tố chi phí hợp lý trong quá trình sản xuất, phân phối, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các đơn vị cấp nước, khách hàng sử dụng.

Để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, thành phố sẽ giới thiệu, kết nối nhà đầu tư với Ngân hàng VPBank, các nhà cung cấp thiết bị liên quan; hỗ trợ công nghệ. Thành phố giao Quỹ Đầu tư phát triển thành phố hỗ trợ vốn cho các dự án cấp nước. Đặc biệt, thành phố sẽ cải cách tối đa về thủ tục liên quan đến đất đai, đầu tư, xây dựng công trình cấp nước sạch, bảo đảm thông thoáng, nhanh gọn.

Ngoài 31 dự án chuẩn bị đầu tư cung cấp nước sạch tập trung cho vùng nông thôn, UBND thành phố còn có giải pháp cho những khu vực không thể cấp nước bằng hệ thống tập trung.

Bảo Vy (hanoimoi.com.vn)

Bài viết cùng chuyên mục